Vải Lycra là gì?

3kh8VYW

Vải Lycra là gì?

   Đây là loại vải thun có chứa thành phần là sợi Cotton hoặc Poly pha với sợi Spandex với tỷ lệ rất cao thường từ 30 – 40%. Chính nhờ có tỉ lệ sợi spandex cao mà loại vải này có tính chất mềm mại, mỏng mịn, có độ co giãn cực tốt, phù hợp sử dụng để may quần áo ôm sát cơ thể.

   Hiện nay, vải Lycra được sử dụng rất phổ biến để may các loại trang phục. Đặc biệt là các loại quần áo thể thao ôm sát cơ thể như: đồ tập gym, yoga, bale, đồ bơi.

Capture 91

Lịch sử ra đời của vải lycra

   Sợi lycra cũng là một loại sợi spandex, nó được sản xuất bởi tập đoàn DuPont. Sợi spandex (sợi lycra,sợi elastan) là sợi tổng hợp với tên gọi khoa học là Polyuretan, là loại sợi có khả năng co giãn cực kỳ tốt, có độ bền cao hơn cao su thiên nhiên.

   Nhà hóa học Joseph Shivers đã phát minh ra sợi spandex từ năm 1958, mãi đến những năm 1962 nó mới được ứng dụng phổ biến trong ngành may mặc. 

Đặc điểm của vải thun Lycra

   Vải Lycra được nhiều người biết đến vì nó được ứng dụng rất nhiều trong ngành may mặc hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết được hết những đặc điểm, tính chất nổi bật của loại vải này.

Ưu điểm

  • Độ co giãn rất cao: là ưu điểm tuyệt vời và nổi bật nhất của loại vải này. Được tạo nên từ rất nhiều thành phần sợi co giãn spandex nên nó có khả năng co giãn rất cao và nhanh chóng trở về lại hình dạng ban đầu. 
  • Độ thẩm mỹ cao: vải Lycra có độ mềm mịn cao, mỏng mịn, ôm sát cơ thể nhằm tôn lên những đường cong quyến rũ.
  • Độ bền cao: những trang phục từ vải Lycra có độ bền rất tốt, ít bị hư hỏng trong quá trình sử dụng. Vì thế bạn có thể tiết kiệm tiền bạc 1 cách tối ưu nhất.
  • Khả năng chống nhăn tốt: đây là loại vải có khả năng chống nhăn tốt, bạn không cần quá lo lắng tới những vết nhăn làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Hút ẩm tốt, nhanh khô: tính hút ẩm của loại vải này rất tốt. Ngoài ra, chúng cũng rất nhanh khô, không tạo mùi môi gây khó chịu.
  • Nhiều chủng loại: ngoài được làm từ sợi cotton vải lycra còn được làm từ sợi nylon, sợi poly, sợi visco,…pha với sợi spandex (20-40%) nhằm tạo ra rất nhiều loại vải co giãn có tính chất khác nhau.

Ứng dụng của vải Lycra

   Bạn có thể bắt gặp được sợi Lycra xuất hiện trong các sản phẩm như vớ da, đồ bơi, hay đồ múa bale, đồ thể thao. Ngày nay, có 3 loại vải pha Lycra được pha với các loại sợi khác giúp tạo ra các tính năng khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng

  • Vải Lycra Cotton (sợi Cotton pha với sợi Lycra): ưu điểm nổi bật của loại vải này chính là độ thấm hút mồ hôi tốt, không bị nhăn, tạo tính thẩm mỹ cao. Phù hợp để may trang phục thường ngày, may đồ dã ngoại.
  • Vải Lycra Nylon (sợi Nylon pha với sợi Spandex): loại vải này có độ bền cao, bề mặt vải sáng bóng, mềm mịn, có độ rũ. Người ta thường sử dụng chất liệu này để may đầm váy dự tiệc cho nữ vì có tính thẩm mỹ cao, tôn lên đường cong quyến rũ thu hút sự chú ý của người nhìn.
  • Vải Lycra Len (sợi Len pha với sợi Lycra): loại vải này dày hơn hai loại trên, có độ co giãn tốt, được sử dụng phổ biến để may quần áo ấm mùa đông vì nó có độ giữ nhiệt rất tốt, không gây bí hay khó chịu cho người mặc.

Capture 90

Cách bảo quản vải thun Lycra đúng cách

   Các sản phẩm làm từ vải thun lycra có độ bền rất cao, dễ bảo quản tương đối dễ sử dụng. Tuy nhiên, nếu muốn trang phục được bền bỉ, và giữ màu lâu, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh tiếp xúc nhiệt độ cao: vải thun lycra có độ bền cao ở nhiệt độ bình thường nhưng dễ bị hư hỏng ở nhiệt độ cao. Vì vậy bạn không nên giặt sản phẩm bằng nước nóng trên 40 độ C, không nên là ủi, chọn nơi thoáng mát để phơi, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Hạn chế giặt bằng máy: hãy giặt bằng tay một cách nhẹ nhàng, nếu giặt bằng máy tránh để ở cường độ mạnh sẽ làm sản phẩm bị nhăn hoặc nhão gây mất phom dáng ban đầu.
  • Không nên dùng chất tẩy mạnh: nên sử dụng loại nước giặt dịu nhẹ, tránh dùng chất tẩy mạnh sẽ dễ làm bay màu sản phẩm.

Capture 92

——————————————————————————————–

   Trên đây là những thông tin liên quan đến loại vải Lycra mà mình muốn gửi đến các bạn, giúp các bạn dễ dàng hiểu được vải Lycra là gì, đặc điểm và ứng dụng ra sao. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

   Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều loại vải khác hoặc nơi sản xuất áo thun thì có thể tham khảo thêm tại đây ạ Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *