Vải Rayon là gì? 

Capture 2

Vải Rayon là gì? 

   Rayon là một loại sợi được sản xuất từ các nguồn tự nhiên chẳng hạn như bột gỗ. Điểm độc đáo của sợi Rayon là sở hữu hết các chất liệu khác như lụa, cotton hay vải linen. 

   Mặc dù rayon có nguồn gốc từ các vật liệu tự nhiên và có sử dụng thêm một số loại chất hóa học thích hợp nên được xem là một loại sợi bán tổng hợp. Về mặt sản xuất, Rayon được xếp vào dạng sợi được tạo ra thông qua cách tái sinh những vật liệu có từ tự nhiên.

Capture 93

Lịch sử ra đời của Rayon: 

   Vào năm 1885, Bá tước Hilaire de Chardonnet đã được cấp bằng sáng chế thành công khi tạo ra sợi từ cellulose. Mãi đến năm 1925, nó được Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đặt tên là Rayon, và được FTC chia thành 2 loại: sợi cellulose tinh khiết (Rayon) và sợi hợp chất cellulose (Acetate) vào năm 1952.

Quy trình sản xuất vải rayon:

   Các thành phần chính của rayon được sử dụng chủ yếu từ gỗ, nhưng có sử dụng thêm một số hóa chất khác. Một dung dịch xúc tác là caustic soda được dùng để xử lý và biến gỗ thành cellulose. 

   Các cellulose sau khi thu được từ gỗ sẽ tiếp tục được chuyển thành một dung dịch viscose. Tiếp theo, dung dịch này sẽ được kéo thành nhiều sợi và được xử lý bằng dung dịch axit sunfuric. Giai đoạn này có tác dụng làm cho các sợi viscose cứng lại tạo nên các sợi được gọi là các cellulose tái sinh.

   Điều đặc biệt Rayon là một loại vải thân thiện với môi trường sống hơn các loại vải khác vì nó có thể tự phân hủy sinh học.

Capture 94

Đặc điểm chung của vải rayon:

   Sợi rayon là một chất liệu cực kỳ đa năng. Vải rayon rất mềm, mát, thoải mái, rất bền tuy nhiên không giữ thân nhiệt tốt và thường dùng trong điều kiện tiết trời ẩm ướt. 

   Ngoài ra, vải có tính thoáng mát như một số loại vải có nguồn gốc tự nhiên khác, cho cảm giác như vải lụa, vải lanh, cotton, len. Với đặc tính dễ nhuộm màu nên vải Rayon có nhiều màu sắc đa dạng khác nhau.

 

Ưu – Nhược điểm của vải Rayon: 

Ưu điểm:

  • Giá thành vải Rayon không quá cao so với các loại khác.
  • Khi sờ bề mặt vải khá mềm mịn, bóng mượt có cảm giác giống như lụa.
  • Có độ rũ tốt nên thường được dùng làm nội thất như các loại màn treo rất đẹp.
  • Thoáng khí, khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt giống với vải cotton.
  • Không kém phần sang trọng so với các loại vải cao cấp khác.
  • Có thể pha trộn tốt với những loại vải khác như cotton, linen.
  • Dễ nhuộm màu để tạo ra các cuộn vải có màu sắc đẹp mắt và sống động.
  • Là một chất liệu an toàn đối với của người dùng. Ngoài sử dụng trong may mặc vải Rayon còn được ứng dụng làm gạc thấm hút, băng bó vết thương.

Nhược điểm:

  • Chất liệu vải Rayon dễ bị co trong quá trình giặt nếu giặt không đúng cách. Chỉ nên giặt tay hoặc máy không nên giặt khô.
  • Mặc dù được thành phần chủ yếu có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng trong quá trình sản xuất vẫn sử dụng một vài chất hóa học khác, nên cực kỳ ô nhiễm và có hại cho công nhân lẫn môi trường sống.
  • Dễ bạc màu, giãn và thường không thể phục hồi lại như cũ.
  • Do tính hút ẩm cao nên việc hấp thụ dầu cơ thể, nước và hơi ẩm dễ dẫn đến mốc.

Phân loại vải rayon:

   Hiện nay vải Rayon được chia thành 4 loại sử dụng phổ biến là:

Viscose:

   Đây là một trong những loại vải Rayon phổ biến được sử dụng rất nhiều trong hầu hết các trang phục hiện nay. Sở dĩ có tên gọi là Viscose là bởi kết cấu của loại vải này khá tương đồng với hình dạng cấu trúc của sáp ong. 

   Giá thành của loại vải Viscose rất rẻ và được sử dụng phổ biến với các loại vải khác như cotton, nhung hay vải taffeta. Vải Viscose này khá thoáng khí, có thể thấm hút mồ hôi, không giữ nhiệt cơ thể, bền và thoải mái nên thường được may các bộ trang phục thường ngày hay quần áo mùa hè, quần đi biển.

 

Lyocell:

   Vải Lyocell được đánh giá là một loại vải thân thiện với môi trường, đại diện cho cột mốc quan trọng trong lĩnh vực may mặc. Nguyên liệu chính của loại vải này là bột gỗ trong các trang trại cây bền vững và được dệt thông qua công nghệ nano trong một quy trình khép kín.

   Ưu điểm nổi bật của nó chính là có khả năng phân hủy 100% , dễ nhuộm, hấp thụ độ ẩm, mềm mại và thoải mái, không gây kích ứng da nhất là đối với da nhạy cảm. Nhược điểm lớn nhất chính là giá thành đắt đỏ nhất trong các loại vải Rayon và cả những loại vải thân thiện với môi trường khác.

 

Modal:

   Đây được coi là loại vải bán tổng hợp bởi nó được tạo ra từ sự kết hợp của các chất liệu hữu cơ và tổng hợp. Thành phần chính của loại vải này là từ các cây gỗ cứng như bạch dương và sồi, sau khi trải qua một quá trình phức tạp trước khi được đưa vào dệt. 

   Đặc điểm của chất vải này là rất mềm, chống nhăn tự nhiên không cần là ủi, có khả năng hút ẩm tốt và rất khô và thoáng khí. Ngoài ra, khi sử dụng một thời gian sẽ xuất hiện lông tơ làm mất thẩm mỹ của vải, khó pha trộn với các loại vải khác và dễ bị dị ứng với da của một số người dùng.

 

Cuprammonium:

   Loại vải này được tạo ra từ cellulose hòa tan trong dung dịch hỗn hợp đồng amoni. Được ứng dụng để may các loại trang phục và áo cánh mùa hè nhẹ.

   Với ưu điểm là mềm mịn và thoải mái, phù hợp khi kết hợp chung với vải lụa. Ngoài ra đây là loại vải dễ cháy, có độ bền kém.

 

Ứng dụng của vải Rayon:

Trang phục:

   Do loại vải này rất mềm mại, ít ôm cơ thể, cảm giác khi sờ giống như lụa và có độ rũ tốt phù hợp để may đầm, khăn choàng, cà vạt, và cả trang phục lót, trở thành lựa chọn ưa thích của các quý cô.

 

Nội thất gia đình:

   Bên cạnh đó nó còn được ưa chuộng để chọn làm khăn trải giường, drap trải giường, rèm cửa, và các đồ dùng để bọc. Nhờ đặc tính hút ẩm tốt và trọng lượng nhẹ nó còn được ứng dụng để may khăn tắm phù hợp để mang đi du lịch.

 

Sử dụng trong công nghiệp:

   Nó còn được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp, sản phẩm không dệt, như sợi tire cord dùng để làm lốp xe ô tô hoặc làm băng phẫu thuật.

 

Ứng dụng khác:

   Thêm một ứng dụng nữa của rayon chính là các sản phẩm vệ sinh của phụ nữ và tả không dệt, để đạt được mức độ thấm hút tối ưu, đồng thời tăng độ bền cho sản phẩm.

Cách bảo quản chất liệu vải rayon:

   Dưới đây là các lời khuyên để bảo quản vải rayon tốt nhất:

  • Vì là loại vải kém bền hơn so với cotton, nhất là khi bị ướt nên bạn cần sử dụng nước lạnh để giặt và giặt nó nhẹ nhàng với các chất tẩy nhẹ.
  • Có thể giặt một vài quần áo có vải trộn rayon một cách nhẹ nhàng nhất có thể và phải giặt riêng. Điều này có thể vẫn có rủi ro với quần áo của bạn.
  • Bạn nên đọc trước hướng dẫn vệ sinh sản phẩm trên nhãn quần áo trước khi bạn áp dụng bất kỳ cách giặt nào.
  • Không nên phơi quần áo bằng móc treo vì sẽ bị kéo giãn và mất hình dạng vải, mà hãy phơi quần áo nằm ngang trên một mặt phẳng cho tới khi khô.

Capture 95

—————————————————————————————-

   Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến vải Rayon. Hy vọng qua bài viết của mình có thể giúp các bạn hiểu biết thêm loại vải đa năng này.

Bạn đang tìm hiểu về cách lấy sỉ áo thun thì có thể tham khảo thêm tại đây ạ Bán sĩ áo thun nam

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *