Vải bamboo là gì?

tim hieu ve chat vai kate may so mi dong phuc 2

Vải Bamboo là gì?

   Vải Bamboo là sợi vải được tổng hợp từ bột Cellulose, được chiết xuất từ sợi tre, có thêm một số loại phụ gia khác để kéo thành sợi bamboo. Để tạo ra sợi người ta sẽ tiến hành theo các quá trình: bóc tách và nghiền phần thân của cây tre cho đến khi tạo thành những sợi mỏng thì bắt đầu kéo sợi và dệt thành vải, sau đó kết thúc bằng công đoạn nhuộm màu. 

   Tất cả các quá trình này nhằm tạo nên cấu trúc bền vững và những đặc tính nổi bật hơn hẳn so với các loại vải thông thường. Tre tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn tốt, chống tia cực tím, phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường nên sợi vải tre cũng sở hữu đầy đủ các đặc tính này.

Capture 85

Vải Bamboo có lịch sử từ đâu?

   Nguồn gốc của sợi tre chủ yếu từ châu Á qua quá trình nhận biết và dệt những sợi vải tre đầu tiên tại Đại học Bắc Kinh. Đến ngày nay nó đã phổ biến ở thị trường châu Âu và Mỹ. 

   Đầu tiên bột gỗ của cây tre được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp sản xuất giấy thủ công nhưng nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại đã tạo ra loại vải mới từ sợi tre. Sau đó đến năm 1881, những thợ dệt may đã trộn sợi tre với len để tạo ra một loại sợi khác đó chính là sợi tre hiện đại.

   Mãi cho đến năm 2000, trong quy trình này đã thêm vào những loại dung môi hiện đại giúp loại bỏ vết keo tre và các chất tẩy trắng khác để tạo ra loại vải sợi tre được bày bán phổ biến và tiếp cận thành công người tiêu dùng ở Mỹ.

Quy trình sản xuất vải Bamboo

   Hiện nay chất liệu vải Bamboo được sản xuất từ hai quá trình chính là chế biến cơ khí và xử lý hóa học. Trong cả 2 quá trình này tre nguyên liệu đều phải tách và xử lý để lấy một phần dải tre, sau đó sẽ qua quá trình xử lý hóa chất hoặc cơ khí.

   Loại vải này được áp dụng sản xuất với 2 công thức chính là chế biến cơ khí và xử lý bằng phương pháp hóa học. Với 2 quá trình này  này nguyên liệu tre đều cần phải tách ra và xử lý để lấy một phần dải tre sau đó vải Bamboo sẽ trải qua một quy trình xử lý hóa chất hoặc cơ khí, cụ thể ở mỗi quy trình đó là:

Quy trình chế biến cơ khí

   Giai đoạn này tre nghiền sẽ được xử lý bằng các enzim sinh học để phá tan cấu trúc tự nhiên của nó, sau đó sẽ trải sợi và kéo nó thành sợi dài. Quy trình sản xuất này khá hạn chế về môi trường nhưng chất liệu vải tạo ra có tính bền vững cao.

Quy trình chế biến hóa học

   Tre đã được nghiền nát tiếp tục được ngâm trong dung dịch 15 – 20% Natri Hydroxit ở nhiệt độ từ 20 – 25 độ C trong khoảng từ 1 tới 3 tiếng đồng hồ để tạo thành loại Cellulose kiềm. Tiếp đến Cellulose kiềm sẽ được ép và loại bỏ Natri Hydroxit, sau đó cho vào máy xay và để khô tự nhiên trong khoảng 24 tiếng. 

   Sợi tre Xenlulo sẽ được ép qua các dầu phun và cho vào dung dịch axit Sunfuric loãng để làm cứng sợi và tạo thành Xenlulozơ, sau đó kéo thành sợi Bamboo và tái sinh sợi vải.

Quá trình nhuộm vải Bamboo

   Vải Bamboo đặc biệt nhạy cảm với kiềm hoặc axit. Nên trong quá trình nhuộm  khối lượng các chất này phải được lưu ý cẩn thận. Nên sử dụng thuốc nhuộm hoạt tính vì nó phản ứng được với sợi tre trong môi trường kiềm nhẹ.

   Loại vải dệt này thích hợp để nhuộm trên máy. Trong quá trình nhuộm khối lượng soda nung không vượt quá 25g/lít cũng như mức nhiệt không vượt quá 100 độ C.

Capture 86

Đặc tính của chất liệu vải Bamboo

Ưu điểm

  • Kháng khuẩn tự nhiên và khử mùi 

   Bản thân cây tre có một hợp chất sinh học chống khuẩn phát sinh rất tốt là “Bamboo Kun”, kết hợp chặt chẽ với các phân tử Cellulose để tạo nên khả năng chống khuẩn, kìm khuẩn và khử mùi tuyệt vời. 

   Hiệp hội dệt may Nhật Bản cũng đã thử nghiệm và khẳng định rằng tính năng kháng khuẩn vẫn được bảo toàn dù những sản phẩm làm từ sợi vải Bamboo có trải qua 50 lần giặt. Do đó những vật dụng như quần áo, chăn ga gối dù có giặt qua nhiều lần cũng không bị suy giảm đi khả năng kháng khuẩn.

   Nhờ vào những khả năng tuyệt diệu này đã ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh gây hại, khử mùi hiệu quả, bảo vệ tuyệt đối sức khỏe người dùng.

 

  • Thấm hút và thoát mồ hôi

   Không như các loại vải khác, vải Bamboo có mặt cắt ngang được bao phủ bởi các lỗ hổng siêu nhỏ làm tăng độ thấm hút và bề mặt thoát nhiệt tốt hơn, mang lại cảm giác thoải mái nhất cho người mặc. Vải sợi tre thấm hút tốt hơn 60% đem đến cảm giác dễ chịu cho người mặc gấp 3 lần so với vải Cotton. 

   Với cấu trúc này những đồ gia dụng có chất liệu vải sợi tre như quần áo, chăn ga gối có thể hấp thụ và làm bay hơi mồ hôi của cơ thể tiết ra rất nhanh chóng, giúp cho người dùng có được sự và thoải mái, mát mẻ trong những ngày hè oi ả. 

  • Không gây dị ứng, an toàn cho da

   Okeo – Tex – hệ thống kiểm định chất lượng trong hàng dệt may và tiêu dùng toàn cầu đã khẳng định vải tre thành phẩm không chứa bất kỳ một loại hóa chất độc hại nào. Sợi vải tre tự nhiên có độ trơn tru nên giảm thiểu ma sát với làn da người dùng.

   Vải sợi tre không hề gây kích ứng làn da đối với những người có làn da nhạy cảm nhất. Do đó nó có thể sử dụng cho mọi độ tuổi khác nhau từ trẻ em đến người trưởng thành hoặc người già.

  • Thân thiện với môi trường

   Quá trình trồng tre để khai thác sợi không sử dụng thuốc trừ sâu hay bất kỳ loại phân bón nào nên sẽ không gây hại cho môi trường sống. Các quy trình sản xuất vải Bamboo là khép kín, thân thiện với môi trường sống xung quanh ta. 

   Đặc biệt, quá trình trồng tre để lấy nguyên liệu sản xuất vải cũng là giải pháp hỗ trợ cho việc phủ xanh trái đất một cách hiệu quả.

 

  • Bảo vệ dưới tia UV

   Tia cực tím (còn gọi là tia UV), là một trong những tác nhân hàng đầu gây ung thư da, cháy nắng, ảnh hưởng đến đôi mắt của chúng ta. Vải sợi tre có thể chống tia UV một cách hiệu quả giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời để ngăn chặn bệnh các bệnh về da nguy hiểm.

  • Siêu mềm mại và độ bền cao

   Vải bamboo có sợi dai và được đan nhiều lớp sợi với nhau tạo nên độ bền hơn so với những loại vải khác. Dù được đan nhiều lớp nhưng những sợi sử dụng được dệt rất nhỏ, nên những sản phẩm được làm từ vải bamboo vô cùng mềm, mỏng mang lại cảm giác mát và mềm mịn khi sờ vào cũng như sử dụng.

Nhược điểm

  • Vải tre có xu hướng dễ bị co sau khi giặt nên cần cẩn thận khi giặt. Tuy nhiên việc co này không ảnh hưởng nhiều đến form quần áo, mà khi sử dụng sản phẩm sẽ phẳng ra và vẫn tạo được độ ôm cũng như mềm mại của sợi vải.
  • Vải bamboo dễ bị nhăn hơn đồng thời lâu khô hơn các loại vải thông thường.

Vải Bamboo và các ứng dụng của nó

   Chính vì những ưu điểm tuyệt vời đã giúp vải Bamboo nhanh chóng chiếm được cảm tình của các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Sản xuất quần áo

   Với các đặc tính chống nấm, chống khuẩn và khử mùi tốt nên vải tre rất phù hợp trong sản xuất các loại trang phục như đồ lót, áo phông, tất. Nhờ vào khả năng kháng tia UV tuyệt vời và chất vải thoáng mát, nên nó đã được các nhà sản xuất lựa chọn để may các loại quần áo mùa hè, đồ chống nắng.

   Ngoài ra vải sợi tre cũng được sử dụng rất nhiều để sản xuất những vật dụng cho bé, với tính chất kháng khuẩn cao, thấm hút tốt cùng khả năng mềm mại, không gây kích ứng cho da.

Capture 87

Sản xuất đồ nội thất

   Vải Bamboo cũng rất phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất gia đình chính là nhờ sự mềm mại, bền bỉ và thân thiện với sức khỏe người dùng. Không khó để ta bắt gặp những chiếc rèm cửa, khăn trải bàn, khăn bếp được làm từ vải sợi tre.

Những sản phẩm nội thất này thường sẽ được pha với chất liệu cotton, polyester,…với tỉ lệ tương ứng phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Capture 89

Sản xuất chăn ga gối đệm

   Hiện nay, vải Bamboo chính là nguyên liệu tạo nên những bộ chăn ga gối đệm cao cấp. Ưu điểm của chăn ga gối làm từ chất liệu này là thấm hút, độ bền cao, linh hoạt trong các điều kiện thời tiết nên được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Capture 88

Ứng dụng khác

   Bạn dễ dàng thấy được sự xuất hiện của vải sợi tre trong các sản phẩm như khăn tắm, mặt nạ, miếng thấm, bao bì thực phẩm.

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản 

   Các sản phẩm vải sợi tre bị bám vết bẩn hãy vệ sinh bằng nước lạnh hoặc các chất giặt dịu nhẹ, nên giặt bằng tay vò một cách nhẹ nhàng để duy trì độ bền và khả năng mềm mại của nó, tránh việc chà sát quá mạnh sẽ làm vải dễ bị nhàu, xơ vải hơn.

   Đặc biệt không nên dùng các loại thuốc tẩy quá mạnh, nếu sử dụng bột giặt hay nước giặt cũng nên chọn loại chứa ít clo. Trước khi giặt phải phân loại vải trắng, vải màu để tránh làm loang màu thuốc nhuộm từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.

   Khi phơi quần áo và chăn ga gối làm từ vải sợi tre nên để khô tự nhiên thay vì sử dụng máy sấy ở nhiệt độ cao. Nếu phơi chỉ chọn những nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vì sẽ khiến sợi vải bị co lại.

————————————————————————————-

   Nhờ vào những ưu điểm tuyệt vời kể trên của vải Bamboo, khiến nó luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn ít nhiều hiểu biết thêm về loại vải cực kỳ thân thiện với môi trường này nhé.

Bạn có thể thêm nhiều mẫu áo thun giá xưởng tại đây ạ Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *