Vải Modal là gì?

chat lieu modal

   Chất liệu Modal là một trong số những lựa chọn của nhà sản xuất để ứng dụng trong việc làm ra các sản phẩm thời trang trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam vải Modal vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

   Tuy nhiên, từng bước ngành công nghiệp may mặc đang chuyển sang sử dụng loại chất liệu này vì những ưu điểm vượt trội của nó. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chất liệu vải Modal để hiểu rõ hơn về nó nhé.

Vải Modal là gì?

   Vải Modal là một loại sợi sinh học nhân tạo, có nguồn gốc từ gỗ của cây sồi. Là loại cây sống lâu năm giúp chất liệu này cực kỳ an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng.

   Vải Modal có tính chất giống các loại vải tốt hiện nay là rất mềm mại và thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt loại vải này có tính kháng khuẩn mà không loại vải nào có được.

Capture 48

Lịch sử ra đời của vải Modal:

   Vào năm 1930, loại sợi Modal được sử dụng trong ngành sản xuất băng tải, băng chuyền, các đường ống và các loại lốp xe.

   Năm 1960, loại sợi Modal được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Và cho tới ngày nay, vải Modal phát triển mạnh trong ngành dệt, và được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất vải.

Đặc điểm của vải Modal:

   Với nền tảng nguyên liệu sinh học, nên chất liệu này rất thân thiện và nhiều ưu điểm có ích mang đến cho người dùng những cảm nhận tuyệt vời nhất.

Chống co rút:

   Đây có lẽ là ưu điểm nổi bật nhất vì nó là một vấn đề mà vải bông cotton và tơ tằm không giải quyết được.

   Với sợi cotton khi giặt sẽ bị nhàu nát, nhưng vải Modal thì vẫn giữ độ phẳng và mềm mại trên mặt vải. Đó cũng chính là lý do vì sao trên thị trường hiện nay vải Modal lại được ưa chuộng nhiều như thế.

Có đầy đủ những ưu điểm như vải Cotton:

   Đầu tiên chính là khả năng thoáng khí tuyệt vời. Tất cả các sản phẩm làm từ vải modal có khả năng làm mát cơ thể nhanh hơn và thấm hút mồ hôi cho người sử dụng tốt hơn.

   Sự mềm mại tuyệt đối của vải Modal có thể thích ứng với những làn da nhạy cảm hay những làn da có vấn đề da liễu.

   Vải Cotton thấm hút mồ hôi tốt, thế nhưng thoát ẩm lại khá lâu, nhưng chất liệu vải Modal có thể khắc phục được nhược điểm này.

   Khả năng kiểm soát nhiệt độ và khả năng làm mát tự nhiên của vải cực kỳ tốt.

Độ bền cao:

   Kết cấu sợi vải modal có độ co giãn và độ bền cực kỳ cao. Sản phẩm chất liệu Modal có nguồn gốc chính từ Cellulose nên không gây ra tình trạng giãn sợi hay bị đứt cấu trúc sợi.

   Vải Modal có tính chất khá bền nên có thể chịu được mài mòn, mặc dù sợi này rất mềm. Vải Modal có thể bị kéo căng như vải Cotton nhưng khi thả ra có thể trở lại như hình dáng ban đầu, không bị giãn.

Thân thiện với môi trường:

   Vải Modal có nguồn gốc từ gỗ sồi nên ý nghĩa đặc biệt với môi trường sống quanh ta. Do tốt cho môi trường và tốt cho làn da người mặc nên vải Modal được đánh giá là chất liệu  thân thiện với cả người và môi trường xung quanh.

   Đặc biệt khả năng phòng ngừa vi khuẩn và để bảo vệ môi trường nên chất liệu vải Modal ngày càng được sử dụng nhiều hơn và được yêu thích hơn.

Capture 49

Quy trình sản xuất vải Modal:

Bước 1:

   Thu hoạch gỗ từ cây sồi, sau đó xử lý lại bằng nhiệt để chúng ta có thể tách Cellulose. Chất cellulose sẽ được xử lý bằng Sodium Hydroxide và Carbon Disulfide để biến thành chất lỏng màu vàng, độ nhớt cao giống như mật ong.

Bước 2:

   Từ chất lỏng đã phân tách, xử lý chất lỏng để phá vỡ các cấu trúc xenluloza để tạo ra một loại bùn.

Bước 3:

   Hỗn hợp được đẩy qua các lỗ nhỏ có sẵn trong bể chứa chất hóa học để tạo thành sợi. Sau đó nó sẽ đông cứng lại, tạo thành phẩm là các sợi vải Modal.

Bước 4:

   Cuối cùng các sợi sẽ được rửa sạch và tẩy trắng các sợi trên thành sợi modal.

Capture 50

Cách bảo quản vải Modal:

  • Vì phần lớn nguồn gốc là từ thiên nhiên, nên vải Modal khá bền, dễ bảo quản, không cần quá tỉ mỉ như vải tơ tằm.
  • Khi lần đầu tiên sử dụng, bạn hãy giặt lại bằng nước lạnh để ổn định màu cho vải Modal
  • Bạn không nên giặt khô hoặc là hơi đối với vải Modal, cũng không nên giặt nước lạnh quá lâu.
  • Khi phơi, hãy để những nơi thoáng mắt, đặt biệt không nên sấy khô hoặc là hơi để cho khô vì nó sẽ làm vỉa Modal co lại và mất đi form dáng chuẩn khi bạn sử dụng.

Ứng dụng:

Sản xuất quần áo:

   Vì đặc tính mềm mại nên vải Modal rất được ưa chuộng sử dụng trong ngành may mặc. Các loại sản phẩm sử dụng vải Modal như: quần áo ngủ, đồ lót, quần áo trẻ em.

Sản xuất chăn ga gối đệm:

   Những sản phẩm như chăn ga gối đệm cũng được ưu tiên sử dụng loại vải Modal này vì những đặt tính tuyệt vời mà nó mang lại.

 

———————————————————————————————-

 

Trên đây là những thông tin cụ thể về vải Modal, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vải Modal.

Bạn có thể tìm hiểu thêm Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *