Vải kaki gồm những loại nào? Sử dụng để làm gì?

kaki vai 2

Nguồn gốc Vải Kaki:

   Giữa thế kỉ 19 ở Ấn Độ, Harry Bernett Lumsden đã làm ra bộ trang phục đầu tiên bằng vải kaki. Thời trước đó, quân phục của lính Anh là áo khoác đỏ và quần trắng được làm từ vải len, Nhưng chất liệu này khá nóng và gây cảm giác khó chịu khi phải hoạt động nhiều.

   Chính vì thế, Harry Bernett Lumsden đã thay thế vải len bằng chất liệu vải mới có độ mỏng, nhẹ hơn rất nhiều so với vải len, có màu nâu đất giúp dễ dàng ngụy trang. Chất liệu vải này chính là vải kaki ngày nay.

   Tại Mỹ, vải kaki bắt đầu được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 để may quần áo mặc hằng ngày mà chủ yếu là trang phục quần.

   Đến nay, với sự phát triển của nền công nghiệp may mặc, một số loại vải được dùng phổ biến để may quần như vải tuýt-xi, vải jean. Vải tuýt xi được dùng nhiều trong thời trang công sở, vải jean thì phù hợp cho giới trẻ với sự trẻ trung.

   Chính vì thế, vải kaki đã được lựa chọn để khắc phục những nhược điểm của các loại vải trên. Cho đến nay, vải kaki được áp dụng phổ biến may trang phục cho mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh và môi trường.

Vải kaki là gì?

   Vải kaki là loại vải được dệt từ cotton 100% hay sợi cotton đan chéo với sợi tổng hợp. Vì vậy mà khi mặc loại vải này sẽ mang đến sự thoải mái và dễ chịu hơn cho người mặc.

Capture 58

Phân loại vải kaki:

   Trên thị trường các nhà sản xuất đã sáng tạo rất nhiều loại vải kaki khác nhau. Chất liệu này được phân loại thành 2 loại chính là kaki thun và kaki không thun, ngoài ra vải kaki còn phân thành 2 loại vải nữa là vải kaki cotton và kaki polyester.

Dựa vào độ co giãn:

  • Kaki không thun: đây là loại vải ít nhăn, ít bị nhăn rất thích hợp may trang phục dành cho nam giới. Nhờ vào đặc điểm này, chất liệu vải kaki này được dùng để may quần tây nam, đề cao sự lịch lãm, sang trọng và gọn gàng của phái mạnh.

 

  • Kaki thun: là loại vải tương đối dày nhưng vải kaki thun có pha thêm sợi spandex để tăng độ co giãn tạo cho người mặc một cảm giác thoải mái, mát mẻ. Vải được dùng chủ yếu để may váy, đầm ôm body, áo vest nữ, quần tây nữ.

 

Dựa vào thành phần hóa học của vải:

  • Kaki cotton: là loại vải được dệt từ những sợi bông tự nhiên, có độ dày vừa phải hơn nhiều so với chất liệu kaki thun, khi mặc có cảm giác khá thông thoáng, dễ chịu. Vải kaki cotton được ứng dụng để may các loại váy ôm, quần ôm cho phụ nữ theo kiểu ôm sát làm tôn lên vóc dáng của người phụ nữ. 

 

  • Kaki polyester: là loại vải có nguồn gốc từ sợi tổng hợp được cấu tạo bởi thành phần đặc trưng của nó chính Etylen (C2H4). Ưu điểm của loại vải này chính là độ thấm hút mồ hôi kém, chống cháy, không co giãn khi giặt.

 

Tính chất vải kaki:

   Vải kaki có tính chất chung là bền, mát, không nhăn, co giãn, hút ẩm tốt. Chính vì vậy vải kaki không chỉ dùng để may quần, mà còn may balo, mũ, đồng phục công sở, phổ biến nhất là bảo hộ lao động. 

   Ngoài ra, vải kaki có nhiều màu sắc và kiểu dáng cho bạn lựa chọn, phù hợp với mọi lứa tuổi và môi trường khác nhau. Nhờ sở hữu những ưu điểm trên mà vải kaki không chỉ được sử dụng cho thời trang người lớn mà hiện nay còn được dùng phổ biến để may quần áo trẻ em.

Những ưu điểm vượt trội của vải kaki:

  • Hầu hết các mẫu vải kaki hiện nay đều có chung một ưu điểm đó là rất bền và tương đối thoáng mát. 
  • Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật nữa là nó rất ít khi bị nhăn cho dù bạn có hoạt động rất nhiều. 
  • Vì vậy nếu tính chất công việc của bạn thường xuyên phải di chuyển thì loại vải kaki này sẽ là một sự lựa chọn vô cùng ưng ý. 
  • Bên cạnh đó vải kaki cũng có kiểu dáng đa dạng giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Capture 59

Công dụng của vải kaki:

   Do vải kaki có nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày nay nó được sử dụng trong khá nhiều lĩnh vực. Cụ thể là vải kaki thường được dùng để may những bộ quần áo bảo hộ, may đầm công sở.

   Để có được điều này là do vải kaki có độ bền cao và không bị biến dạng trong suốt một thời gian dài sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm được may từ vải kaki còn khá tôn dáng và tạo ra một phong thái chững chạc, tự tin. 

Capture 60

Cách vệ sinh, bảo quản vải kaki:

   Cách để vệ sinh và bảo quản vải kaki không khó bởi chất liệu này rất bền và ít khi bị co giãn sợi khi giặt. Tuy nhiên muốn tăng tuổi thọ của sản phẩm bạn nên cẩn thận một chút khi giặt. 

   Đầu tiên, hãy lộn mặt trái của sản phẩm để giặt, điều này giúp giữ được phom dáng của sản phẩm. Không nên giặt bằng máy mà chỉ nên giặt bằng tay, vì tốc độ quay của máy có thể làm hư vải. 

   Và hơn hết, bạn nên chọn những loại xà phòng không có tác dụng tẩy rửa mạnh sẽ làm phai màu và làm giảm chất lượng của vải khi giặt. Khi phơi không nên để ở những nơi có ánh nắng trực tiếp, vì dưới tác động của các tia cực tím sẽ làm vải dễ bị mục hơn, mà nên để ở nơi thoáng mát.

———————————————————————————————

 

   Trên đây là những chủ đề liên quan đến vải kaki. Qua bài viết này các bạn có thể hiểu biết thêm về loại vải kaki.

   Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây ạ Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *