Vải acrylic là gì?

vai acrylic la gi 3

Nguồn gốc vải acrylic:

   Vải acrylic còn được gọi là len nhân tạo, là loại vải được tạo nên từ một loại Polymer tổng hợp có tên gọi là Acrylonitrile. Loại vải nhân tạo tổng hợp này được phát triển với mục đích thay thế cho chất liệu len.

   Acrylonitrile là một loại hóa dầu trong đó thường được kết hợp với một lượng nhỏ hóa chất khác nhau để cải thiện khả năng hấp thụ chất nhuộm tạo nên thành phẩm cuối cùng có màu sắc đa dạng, đẹp mắt. 

   Cũng như nhiều loại sợi tổng hợp khác, sợi Acrylic được phát triển bởi tập đoàn DuPont. Trước đó, tập đoàn này đã thay thế lụa bằng Nylon và Cotton bằng Polyester, cho đến khi Acrylic “ra đời”, ông lớn này lại có tham vọng dùng phát minh mới của mình để thay thế cho len.

Capture 72

Quy trình sản xuất sợi vải acrylic:

Tạo sợi acrylic:

   Để chuẩn bị sản xuất acrylic, polymer đầu vào phải chứa ít nhất 85% monome acrylonitrile. Người ta dùng phản ứng trùng hợp gốc tự do polypropylene để làm ra acrylonitrile. Các sợi polymer được hòa tan với dung môi mạnh như DMF hoặc NaSCN. 

   Sau đó, các gel hình thành sẽ tiếp tục đùn qua máy trộn nhiều lỗ để tạo thành sợi. Và được đông tụ trong dung dịch có cùng dung môi, đây được gọi là kéo sợi ướt. Tuy nhiên, quy trình kéo sợi khô cũng được xử lý bằng cách làm bay hơi dung môi trong dòng khí trơ được làm nóng.

   Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn vì không phải sử dụng thêm bất kỳ hóa chất nào.

Kéo sợi acrylic:

   Các sợi Acrylic thu được sẽ được mang đi rửa sạch, kéo dài và kéo giãn thành các sợi dài, mỏng để dệt thành những tấm Acrylic thành phẩm. Qua đó có thể giúp giảm thiểu chi phí và mang lại hiệu suất cao hơn. 

Dệt vải acrylic:

   Sau khi thu được các sợi Acrylic chất lượng sẽ tiếp tục được đưa lên ống cuộn và chuyển tới khu vực dệt may. Các nhà sản xuất có thể mang sợi đi tiêu thụ ngay trên thị trường hoặc dệt sợi thành hàng may mặc, sử dụng cho đồ vật khác. 

   Song, thành phẩm cũng sẽ được nhuộm màu và phủ thêm chất kháng cháy để hạn chế tối đa sự nguy hiểm của chúng mặc dù phương pháp xử lý này rất độc hại.

Capture 73

Đặc tính chất liệu vải acrylic:

Ưu điểm:  

  • Trọng lượng nhẹ nhưng ấm áp: có lẽ ưu điểm nổi bật nhất của chất liệu vải acrylic là trọng lượng nhẹ, giữ ấm tốt. Vì thế, Acrylic chính là giải pháp thay thế vải len cực kỳ hữu hiệu. Sự liên kết chặt chẽ của các sợi tơ đảm bảo độ bền chắc và khả năng giữ ấm trong thời tiết lạnh.
  • Độ co giãn tốt: đặc tính này giúp sản phẩm có khả năng phục hồi nguyên trạng tốt, chống nếp nhăn, nếp gấp hiệu quả trong quá trình sử dụng. Vì vậy, chúng thường được sử dụng để làm vải bọc cao cấp.
  • Khô nhanh, chịu nhiệt cao: vải acrylic cũng được biết đến với khả năng kiểm soát độ ẩm cực ấn tượng so với các chất liệu tổng hợp khác. Được các nhà nghiên cứu xếp đứng thứ 2 trong danh sách những sợi tổng hợp có khả năng chịu nhiệt tốt nhất.
  • Có thể chống lại một số tác nhân có hại: vải có thể chống lại nhiều vết bẩn cùng một số hóa chất, các loại sâu bướm đồng thời khó bị oxy hóa dưới ánh nắng mặt trời.
  • Dễ nhuộm màu: acrylic đáp ứng tốt nhu cầu về thị yếu do rất dễ nhuộm và bám màu tốt. Nhờ vậy, các nhà thiết kế tạo mẫu dễ dàng hơn, phát huy tối đa sức sáng tạo của mình.
  • Giá thành thấp: vải acrylic có giá thành thấp hơn nhiều so với các loại vải tổng hợp khác, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Nhờ vậy mà các sản phẩm được làm từ chất liệu này cũng được phổ biến rộng rãi hơn.
  • Dễ vệ sinh: chất liệu có thể chống lại các vết bẩn, vệ sinh đơn giản, phơi nhanh khô, thậm chí có thể giặt bằng máy.

Nhược điểm:

  • Chưa thân thiện với môi trường: đối với môi trường thì vải acrylic cũng là một mối đe dọa vô cùng lớn vì theo nghiên cứu vải acrylic có thể mất hơn 200 năm mới bị phân hủy. Quá trình sản xuất cũng gây ảnh hưởng bởi chỉ khoảng 5% chất phản ứng được dùng để tái chế, gây tích tụ chất gây ô nhiễm. 
  • Dễ chảy xệ, mất form: Tuy có độ bền cao là thế, vải acrylic lại rất dễ bị chảy xệ, bai giãn. Qua một thời gian giặt và sử dụng, đồ Acrylic có thể bị mất form dáng, không còn chuẩn theo kích thước cơ thể. 
  • Khá nóng và thô: hầu hết các loại vải tổng hợp đều gây cảm giác khá nóng, bí bách cho người sử dụng trong nền nhiệt cao. So với các chất liệu khác, thì acrylic thiếu đi sự mềm mại như chất liệu tự nhiên và có thể gây dị ứng da ở một số trường hợp. 
  • Dễ bị xù lông: sau một thời gian sử dụng, hiện tượng xù lông xuất hiện ở phần nhiều các loại vải acrylic. Chúng sẽ tạo thành những hạt xoắn trên bề mặt vải, gây mất thẩm mỹ nhưng bạn có thể dùng kéo để sửa lại khắc phục những điểm này.
  • Kỵ nước & dễ cháy: Đặc tính kỵ nước cũng là một nhược điểm vì vải sẽ dễ bị tĩnh điện và bám víu trong suốt quá trình sử dụng. Ngoài ra, thành phần chủ yếu của vải là nhựa nên sản phẩm đặc biệt dễ cháy và khó có thể dập tắt được.

Phân loại vải acrylic:

   Trên thị trường hiện nay, xuất hiện khá nhiều biến thể của Acrylic. Vì thế, để dễ dàng nhận biết, người ta chia vải ra thành 4 loại chính sau:

Vải Acrylic thường:

   Đây là loại vải sợi, acrylic nguyên chất. Loại vải này chứa ít nhất 85% acrylonitril. 

Vải Modacrylic:

   Loại vải này bao gồm một phần acrylonitrile nhưng sử dụng thêm nhiều polyme khác trong sản xuất như vinylidene clorua. Ưu điểm nổi bật của loại vải này chính là độ dẻo dai, chống nhăn tốt, giữ form dáng tốt, độ bền cao hơn so với acrylic nguyên chất.

   Ngoài ra, modacrylic có khả năng chống mài mòn, chống cháy tốt hơn so với chất liệu truyền thống.

Vải Nytril:

   Khác với Acrylic, vải Nytril có thành phần chủ yếu là vinylidene clorua. Do đặc điểm khó nhuộm, mẫu mã kém đa dạng nên chất liệu này không được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Vải Lastrile:

   Lastrile được tạo bằng cách phối trộn Diene với Acrylonitrile. Loại vải này được phổ biến tương tự như Acrylic nhờ vào ưu điểm độ đàn hồi cao của mình. 

So sánh vải acrylic và polyster:

Thành phần cấu tạo và tính năng:

   Hai chất liệu này khá giống nhau vì đều được làm từ nhựa, thuộc loại vải tổng hợp, kỵ nước, dễ bám dầu và vết bẩn.

   Ngoài ra, khả năng cách điện của acrylic tốt hơn so với polyester mang lại đặc tính giữ ấm cho sản phẩm. Vì lý do đó, acrylic được ưa chuộng trong mùa lạnh, trong khi polyester lại linh hoạt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Độ bền chắc:

   Cả hai loại vải này đều có khả năng chống lại sự tấn công của sâu bướm. Đặc biệt, sợi acrylic rất dễ cháy, độ chống mài mòn hoặc hóa chất khá kém so với polyester.

Tính bền vững và bảo quản:

   Vải polyester tốt hơn vì chúng có độ bền cao hơn, dễ tái chế. Ngược lại so với acrylic và phải mất tới 200 năm chúng mới phân hủy hoàn toàn. Quá trình phân hủy này luôn là vấn đề với việc giải phóng độc tố và hóa chất ra ngoài môi trường.

   Cả hai loại vải này đều rất dễ vệ sinh và bảo quản. Nhưng acrylic đòi hỏi quy trình tỉ mỉ hơn do nhược điểm khá dễ co ở nhiệt độ cao, điều này có thể khiến bạn không mặc vừa trang phục đấy.

Ứng dụng của vải acrylic:

Các loại trang phục:

   Đối với những gia đình có mức thu nhập thấp thì vải acrylic sẽ thay thế nhu cầu về len và cotton để giữ ấm cho mùa đông. Có thể kể đến như quần áo thường ngày, quần áo thể thao, áo len, áo khoác, khăn quàng, găng tay.

Capture 74

Các đồ dùng trong nhà:

   Nó còn được dùng để sản xuất các loại chăn, thảm, vali đựng hành lý hay dụng cụ bảo quản đồ gỗ ngoài trời.

Capture 75

Ứng dụng khác:

   Ngoài ra, acrylic còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như sản xuất các loại khăn lau hay dùng để thay thế bê tông và vữa trong ngành công nghiệp.

Cách vệ sinh và bảo quản sản phẩm vải Acrylic:

   Để vải acrylic luôn bền bỉ thì quá trình vệ sinh, bảo quản phải được thực hiện theo các cách sau:

  • Nên giặt các sản phẩm từ vải Acrylic bằng nước ấm, có thể dùng nước làm mềm vải nếu thấy sản phẩm bị khô cứng.
  • Nếu giặt vải acrylic bằng máy hãy để chế độ giặt nhẹ. Sử dụng nước xả vải và nước ấm cho lần giặt cuối.
  • Nếu giặt bằng tay, không nên vắt mạnh để tránh vải acrylic biến dạng và và phơi bằng móc không gỉ. 
  • Nên hạn chế việc sấy khô, là ủi vải acrylic. Nếu bắt buộc phải để ở mức nhiệt độ vừa phải.

Một số câu hỏi thường gặp:

Vải Acrylic là gì?

   Vải Acrylic là loại vải được làm từ sợi tổng hợp Polymer. Có pha thêm chất hóa học để tăng khả năng thấm hút.

Các loại vải Acrylic?

   Được chia thành 4 loại chính: vải Acrylic thường, Modacrylic, Nytril và Lastrile.

Nhược điểm của vải Acrylic?

   Ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, mất form, dễ chảy xệ, khá nóng và thô, dễ bị xù lông.

Cách vệ sinh vải như thế nào?

   Nên giặt bằng tay với nước ấm, phơi khô bằng móc không gỉ và hạn chế sấy khô.

Mua Acrylic ở đâu?

   Bạn có thể tham khảo ở một số chợ vải giá sỉ như Soái Kình Lâm, Phú Thọ Hòa, Lê Minh Xuân.

——————————————————————————————

   Mong rằng với những thông tin về vải acrylic được chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu này và có những phương pháp vệ sinh và bảo quản chất liệu vải này đúng nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm nơi lấy sỉ áo thun nam tại đây ạ Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *