Những điều cần biết về VẢI SPANDEX

vai

Vải Spandex là gì?

  • Spandex là một loại sợi nhân tạo được sản xuất ra để thay thế cao su. Đây là một loại vải có độ đàn hồi cao nhất trong đặc biệt khi kết hợp thêm với sợi cotton, có thể kéo dài hơn 5 lần kích cỡ ban đầu.
  • Sợi spandex được tạo ra bằng cách kết hợp một polyglycol chuỗi dài với một diisocyanate ngắn và có chứa ít nhất 85% polyurethane. Và Polyme sẽ được chuyển thành sợi thông qua quá trình kéo khô vì vậy đã tạo nên loại vải Poly Spandex như hiện nay.
  • Tại Bắc Mỹ, người ta thường gọi loại vải này là Spandex. Còn ở Châu Âu, tên gọi của vải spandex là các biến thể của “elastane”: trong đó elastano (Tây Ban Nha), Elastan (Đức), elastam (Ý), élasthanne (Pháp) và elastaan (Hà Lan).
  • Hiện nay, loại vải này thường được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc để sản xuất nên: đồ bơi, đồ lót, đồ tập thể dục, dải thắt lưng, áo thun đồng phục công ty.

Capture 32

Lịch sử hình thành và phát triển Vải Spandex:

  • Sự phát triển của vải sợi spandex đã bắt đầu từ thời điểm thế chiến thứ II. Lúc này, nhu cầu sử dụng cao su để phục vụ sản xuất các thiết bị chiến tranh ngày càng lớn, mà lượng cao su lại càng giảm, giá thành cao.Chính vì thế mà nó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm ra một chất liệu có thể giải quyết được các vấn đề trên.
  • Mãi đến những năm 50 của thế kỷ trước, những sợi Spandex đầu tiên được ra đời. ác sợi spandex đầu tiên được sản xuất ở mức độ thử nghiệm bởi một trong những nhà tiên phong đầu tiên trong hóa học polymer, Farbenfabriken Bayer.
  • Sự phát triển cuối cùng của các sợi được thực hiện độc lập bởi các nhà khoa học tại Du Pont và Công ty Cao su Hoa Kỳ.

Quy trình sản xuất Vải Spandex:

   Kéo sợi khô chính là phương pháp tạo ra 94,5% các sợi spandex thành phẩm trên thế giới hiện nay. Với bước đầu tiên của quy trình đó là tạo ra sợi prepolymer.

Bước 1: Tạo ra prepolymer

   Glycol sẽ được trộn với monomer diisocyanate theo tỉ lệ 1:2 để tạo ra chất chuẩn bị prepolymer.

Bước 2: Tạo dung dịch kéo sợi

   Các prepolymer được cho phản ứng với diamine bằng tỉ lệ 1:1. Phản ứng này được gọi là phản ứng mở rộng chuỗi. Dung dịch thu được sau phản ứng sẽ đem pha loãng bằng dung môi(DMAc) để tạo ra dung dịch kéo sợi. 

   Chất dung môi này sẽ giúp làm dung dịch loãng hơn và dễ xử lý hơn. Sau đó nó có thể được bơm vào tế bào sản xuất xơ.

Bước 3: Quay sợi

   Dung dịch kéo sợi được bơm thẳng vào máy quay hình trụ để tạo thành sợi spandex. Khi các sợi này đi qua máy quay sợi sẽ được gia nhiệt bằng khí nitơ, và dung môi hóa học để polymer lỏng phản ứng hóa học và hình thành các sợi rắn.

Bước 4: Tạo sợi spandex

   Khi ra khỏi máy quay sợi, nhiều sợi rắn sẽ tập hợp lại với nhau để tạo thành sợi spandex thành phẩm với độ dày đúng mong muốn. Mỗi sợi spandex sẽ được tạo thành từ nhiều sợi riêng lẻ nhỏ.

Bước 5: Xử lý sợi

   Sau khi thu được các sợi Spandex, sẽ được xử lý bằng chất kết thúc là Magnesi stearat hoặc một polyme khác để ngăn chặn sự bám dính giữa các sợi với nhau giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình dệt may.

   Cuối cùng các sợi sẽ được chuyển qua con lăn lên ống chỉ và mang đi dệt thành vải.

Capture 33

Đặc tính của vải Spandex:

   Sau đây là những ưu điểm và đặc tính của vải Spandex

Ưu điểm:

  • Có tính co giãn tốt: Đây là ưu điểm nổi của vải Spandex. Chúng có thể được kéo giãn thật căng nhiều lần mà vẫn có thể phục hồi nguyên vẹn chiều dài và hình dạng như ban đầu của nó. Thực tế chứng minh rằng sợi spandex có thể kéo dài hơn 500% chiều dài ban đầu của nó mà không ảnh hưởng gì.
  • Độ bền cao: Spandex có thể chịu được nhiệt độ cao, nên có thể dễ dàng chuyển đổi vải nhăn thành vải phẳng hoặc chuyển từ vải phẳng thành hình tròn cố định. Khi bị nhăn nó có thể chịu được sự định hình của nhiệt độ để trở về phẳng phiu. Vải Spandex còn có thể chịu được sự thoái hóa bởi dầu.

Ưu điểm khác:

   Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì vải spandex còn có thể một số ưu điểm tuyệt vời khác như:

  • Vải Spandex có trọng lượng nhẹ, tính trơn mềm và cực dễ nhuộm màu.
  • Chất liệu spandex không tích điện.
  • Khả năng chịu mài mòn tốt.
  • Vải spandex không tạo xơ hoặc thắt nút trên bề mặt vải.

Nhược điểm:

  • Khả năng hút ẩm thì sợi Spandex không được đánh giá cao.
  • Khi sử dụng thuốc tẩy vải Spandex không bền.

Capture 34

Phân Loại vải sợi Spandex:

Vải Pha Cotton Spandex:

   Nghe tên thôi ta cũng biết loại vải này được pha trộn giữa sợi Cotton và Spandex nên thừa hưởng gần như đầy đủ những ưu điểm của 2 loại vải trên. Cụ thể như: khả năng co giãn, thấm hút nhanh, mềm nhẹ, ít bám bụi và dễ dàng để vệ sinh, giặt giũ.

   Vải cotton spandex thường được dùng để may áo phông hoặc áo sơ mi co giãn, áo thun công sở, váy, đồ leo núi, đồ thể thao.

Vải poly spandex:

   Poly khi pha với spandex tạo ra loại vải thun lạnh, mình vải mềm mịn, mát khi mặc. Và có tên gọi khác là vải Nylon spandex với khả năng co giãn cực tốt và có độ bóng nhẹ làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Bên cạnh đó, vải này cũng rất dễ bảo quản và sử dụng.

   Chúng thường được sử dụng phổ biến để sản xuất áo phông, váy, đồ dự tiệc.

Vải len Spandex:

   Len spandex cũng có độ co giãn cực kỳ tốt, khả năng chống co ngót, mềm mại, ít bốc mùi hôi.

   Loại vải để sản xuất quần áo mặc vào mùa thu đông ấm áp, các sản phẩm áo khoác, hay đồng phục tham gia team building.

Ứng dụng của vải Spandex trong đời sống:

   Vải Spandex được dùng rất nhiều trong ngành công nghiệp may mặc hiện nay. Có rất nhiều trang phục được may từ chất liệu vải spandex như trang phục thể thao, đồ bơi, đồ lót, các loại quần bó sát, trang phục cho vận động viên đạp xe, chèo thuyền, đồ tắm, quần trượt tuyết, skinny jeans.

Capture 35

Cách vệ sinh và bảo quản vải Spandex:

  • Để duy trì hình dạng và độ linh hoạt tối đa của sợi spandex, bạn nên giặt các sản phẩm bằng tay, nước ấm và sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng.
  • Trong quá trình giặt tuyệt đối không được vắt và không làm khô bằng máy sấy, giặt xong nên hong phơi dưới trời thoáng mát.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc tẩy trên sợi vải spandex, vì nó sẽ làm cho các sợi Spandex bị hư hại.
  • Hạn chế việc là, ủi quần áo. Nếu nhất thiết phải là hãy chọn mức nhiệt thấp nhất và ủi nhanh chóng. Không nên để bàn là quá lâu tại một vị trí sẽ gây hư hỏng trang phục của bạn.
  • Không được dùng phương pháp giặt khô cho chất liệu Spandex.
  • Không nên mang đồ đi giặt ở tiệm giặt ủi bên ngoài, vì sẽ nhanh làm hỏng đồ đó các bạn khi họ dùng các chất tẩy quần áo.

———————————————————————————————————————-

   Trên đây là quá trình hình thành và phát triển của vải Spandex, cách làm ra chúng, bảo quản và những ưu nhược điểm. Hy vọng sẽ mang đến những điều bạn chưa biết rõ về vải Spandex.
   Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các loại vải khác, bạn hãy vào trang web này tham khảo thêm nhé: Bán sĩ thời trang nam

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *