TikTok Shop là gì? Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop từ A-Z

huong dan dang ki tiktok shop 1

Hiện nay, TikTok là một trong những ứng dụng giải trí hàng đầu trên thế giới. Ngoài việc giải trí, bạn có thể xem các hướng dẫn đăng ký TikTokShop dưới đây để bán hàng online. Đây là một tính năng hoàn toàn mới mà TikTok vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2022 này. Đừng bỏ lỡ mảnh đất màu mỡ TikTok để phát triển công việc kinh doanh nhé!

TikTok Shop là gì?

Trước khi tìm hiểu cách thức, hướng dẫn đăng ký TikTokShop cụ thể, cùng điểm qua đôi nét về Tiktokshop là gì trước.

Cũng giống như nhiều nền tảng mạng xã hội khác, TikTok đã phát triển tính năng mới này dành cho những người bán hàng. Chúng ta có thể hiểu đơn giản Tiktokshop là một cái shop được mở trên Tiktok. Shop này giới thiệu, quảng cáo và trưng bày các mặt hàng của người bán.

Tiktokshop hướng tới là một sàn giao dịch thương mại điện tử, nơi diễn ra các giao dịch mua và bán hàng. Tuy nhiên điểm khác biệt của nền tảng này đó chính là cách quảng cáo bán hàng ở dạng video với thời lượng 1 phút. Khách mua hàng mục tiêu trên TikTok không hẳn là khách hàng tiềm năng, có nhu cầu mới tìm mua.

Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop (1)

Người dùng sẽ thông qua click trên link trực tiếp khi xem video để mua hàng mà không cần thoát ra khỏi ứng dụng. Họ vẫn có thể xem được các thông tin về sản phẩm, giá cả, lượt mua, review đánh giá… Giống như gian hàng trên sàn thương mại điện tử vậy.

Với hàng trăm triệu lượt thành viên tham gia, cùng những ưu điểm nổi bật. Hiện, số người tham gia TikTok vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày, hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho người bán hàng và doanh nghiệp.

Điều kiện để mở shop trên TikTok

Theo như hướng dẫn đăng ký TikTokShop mà chúng tôi sẽ đề cập ở dưới, cách thức đăng ký không khó. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả đôi bên, TikTok có những quy định riêng. Điều kiện để mở cửa hàng trên TikTok tại Việt Nam cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau.

Đối với người mở shop là Brand/Merchant

  • Nhà buôn/doanh nghiệp đó cần phải có pháp nhân ở Việt Nam (Giấy phép đăng ký kinh doanh/Hộ kinh doanh).
  • Sản phẩm kinh doanh là các mặt hàng, ngành hàng được TikTok cho phép mở trên TikTok Shop. 
  • Lưu ý: Hiện tại, danh sách ngành hàng nào được phép hay bị cấm bán vẫn chưa có danh sách cụ thể. Tuy nhiên, trước mắt sẽ cấm các ngành hàng như: Thuốc men, mặt hàng vi phạm pháp luật, hàng nhái hàng giả…

Đối với người mở shop là các Creator 

Nếu bạn là cá nhân, người sáng tạo nội dung TikTok và muốn sở hữu một gian hàng trên Tiktok. Chỉ cần đáp ứng được 2 điều kiện cơ bản đó là:

  • Đấp ứng điều kiện độ tuổi là từ 18 tuổi trở lên;
  • Tài khoản TikTok của bạn có ít nhất 10.000 người theo dõi.

Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop (2)

Hướng dẫn đăng kí TikTokshop

Như đã nói, hướng dẫn đăng ký TikTokShop rất đơn giản, nếu bạn chưa có tài khoản TikTok thì cần làm theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Truy cập vào link trang chủ của TikTok

Truy cập vào link trang chủ của TikTok để bắt đầu đăng ký TikTok Shop. Bạn có thể tìm link trang chính thức của TikTok trên windown hoặc thông qua app tải về từ CH Play (cho Android) hoặc App Store (cho iOS). 

  • Bước 2:  Chọn mục Đăng ký bằng tài khoản TikTok

Sau khi mở App, có 2 mục Đăng ký hoặc Đăng nhập, chọn vào Đăng ký. Sau khi đăng ký tài khoản thành công thử thoát ứng dụng rồi đăng nhập lại.

  • Bước 3: Đăng nhập tài khoản

Sau khi vào ứng dụng, chọn Đăng nhập vào tài khoản TikTok. Đăng nhập lại TikTok để vào tài khoản của bạn.

  • Bước 4: Xác nhận Ủy quyền cho TikTok Shop

Khi muốn mở shop trên Tiktok, bạn cần click vào mục Ủy quyền để uỷ quyền cho Tiktok.

  • Bước 5: Bước Yêu cầu xác thực thông tin liên hệ

Đây là bước cuối cùng trong các bước để hoàn thành hướng dẫn đăng ký TikTokShop. Những thông tin cần xác thực là các thông tin cơ bản như số điện thoại, email, mã xác minh tài khoản được gửi đến từ hệ thống. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục trên, nhấn vào mục Next để hoàn thành. 

Sau đó bạn cần tải lên giấy tờ tuỳ thân để xác minh danh tính. Nếu là đăng ký cho doanh nghiệp cần mã số thuế và giấy phép kinh doanh. Mất khoảng 3 ngày để TikTok xác minh xong các loại giấy tờ này.

Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop (3)

Nên đăng ký TikTok Shop bằng tài khoản cá nhân hay doanh nghiệp?

Sau khi đã hoàn thành các bước theo hướng dẫn, có 2 loại tài khoản bán hàng là tài khoản cá nhân và doanh nghiệp. Chắc hẳn việc lựa chọn loại tài khoản nào cũng khiến bạn gặp không ít bối rối. Vậy nên chọn loại tài khoản nào trên Tiktokoshop?

Bạn phải hiểu rằng loại tài khoản nào cũng sẽ có những ưu điểm và mặt hạn chế riêng. Đối với tài khoản cá nhân, sau khi thực hiện hướng dẫn đăng ký TikTokShop, bạn sẽ có lợi thế khi chạy quảng cáo đó là:

  • Có thể quản lý mọi hoạt động trên tài khoản của chính mình như nạp tiền bao nhiêu, kiểm soát được các vấn đề liên quan đến chính sách quảng cáo.
  • Bạn sẽ chủ động hơn trong việc nạp tiền và lên chiến dịch, tối ưu cho quảng cáo của mình.
  • Dừng quảng cáo khi bán hết hàng và mở lại khi thấy cần thiết.

Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop (4)

Tuy nhiên, điểm hạn chế của tài khoản cá nhân đó là phải tự liên hệ với đội ngũ hỗ trợ củaTiktok, không có người Việt để hỗ trợ khi cần.

Còn đối với tài khoản doanh nghiệp, bạn cần thông qua một đại lý uỷ quyền Agency.  Họ sẽ thay bạn vận hành các quảng cáo khi bán hàng nếu muốn, tất nhiên mọi kết quả thì họ là người nắm bắt và báo cáo cho bạn. Tuy bạn không nắm bắt trực tiếp nhưng sẽ được hỗ trợ tối đa, không phải tự mình mày mò cách thức quảng cáo sao cho hiệu quả.

Một số lỗi thường gặp khi mở shop trên TikTok

Theo như hướng dẫn đăng ký TikTokShop ở trên thì việc mở tài khoản TikTok và đăng ký bán hàng quá dễ. Nhưng không phải người nào đăng ký cũng thuận buồm xuôi gió vậy đâu. Rất nhiều người gặp phải một số trục trặc khi muốn đăng ký TikTok để mở shop trên ứng dụng. 

Chúng tôi xin điểm danh một số lỗi thường gặp nhất khi vào TikTok để mở shop trên Tiktok, đó là:

  • Lỗi nhập sai tên cửa hàng, trường tên cửa hàng sẽ hiện lỗi báo đỏ;
  • Tài khoản của người đăng ký không liên kết được với Tiktokshop do không đáp ứng điều kiện về độ tuổi;
  • Đăng ký thông tin về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh không được;

Nếu gặp các trường hợp này, bạn có thể áp dụng các cách khắc phục ở phần phía cuối bài chúng tôi có hướng dẫn nhé. Riêng bước hướng dẫn đăng ký TikTokShop nếu gặp lỗi sai tên cửa hàng. Bạn khắc phục bằng cách sửa lại tên cửa hàng cho phù hợp hoặc đổi tên thu hút hơn;

Đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Hướng dẫn đăng ký Tiktokshop (5)

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký Tiktokshop, làm sao để đăng sản phẩm có phải là điều bạn đang thắc mắc. Hãy tham khảo hướng dẫn ở phần này.

Đối với người bán hàng, thương hiệu

Nếu bạn là đơn vị, thương hiệu bán hàng, để đăng sản phẩm lên bạn cần vào trang quản lý doanh nghiệp. Sau đó bạn thực hiện theo các bước như sau:

  • Bên trái có thanh slidebar click chọn vào Sản phẩm, tiếp tục chọn mục Thêm Sản Phẩm Mới
  • Thêm thông tin đầy đủ của sản phẩm gồm:  
  • Tên sản phẩm, hạng mục sản phẩm gì;
  • Hình ảnh thực tế của sản phẩm;
  • Mô tả thông tin cần thiết;
  • Giá bán từng loại sản phẩm nếu quy cách khác nhau;
  • Kích thước, khối lượng;
  • Chính sách mua hàng, bảo hành…
  • Sau khi hoàn thành, bạn nhấn Gửi và chờ đợi TikTok xét duyệt xong thì sẽ được đăng lên.

Trên đây là hướng dẫn đăng ký TikTokShop cho doanh nghiệp, còn với người bán là cá nhân thì thế nào?

Đối với người sáng tạo nội dung

Nếu bạn là người sáng tạo nội dung, khi đăng sản phẩm bạn cần đáp ứng được các điều kiện của TikTok về lượng người theo dõi và độ tuổi ở trên. Bạn cũng cần đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình. Sau đó, click vào Của tôi, chọn tiếp Tiktokshop và thực hiện các bước tương tự là:

  • Chọn vào mục Sản phẩm, chọn Thêm sản phẩm mới;
  • Mô tả, cung cấp chi tiết thông tin về sản phẩm;
  • Gửi và chờ đợi xét duyệt sản phẩm.

Hướng dẫn mở shop trên TikTok Shop bằng điện thoại và email

Nhìn chung TikTok rất tạo điều kiện cho người dùng trở thành thành viên và tham gia bán hàng. Ngoài việc mở Tiktokshop bằng cách đăng nhập tài khoản sẵn có. Bạn cũng có thể mở tài khoản Tiktokshop thông qua điện thoại và email. 

hướng dẫn đăng ký TikTokShop bằng điện thoại và email như sau:

  • Vào trang chủ của TikTok trên máy tính;
  • Chọn vào tài khoản của bạn;
  • Trên tiktokshop hiện ra 2 mục là Đăng ký bằng tài khoản TikTok và Đăng ký bằng điện thoại & email. Bạn click chọn vào Đăng ký bằng điện thoại & email để hoàn thành.
  • Nhập email và số điện thoại muốn đăng ký, nhập mã xác nhận do hệ thống gửi về.
  • Tạo và xác nhận lại mật khẩu, nhấn gửi để hoàn thành.

Xác minh tài liệu trên TikTok Shop

Để xác minh tài liệu trên Tiktokshop thì cần cung cấp đầy đủ các thông tin theo yêu cầu như: Số điện thoại, email, mã xác nhận. Đây là bước rất quan trọng vì khi xác thực shop xong, bạn còn cần thực hiện nhiều tác vụ khác như: Up sản phẩm, thương hiệu, liên kết ngân hàng, thêm người dùng quản lý…

Đối với doanh nghiệp, xác minh tài liệu được thực hiện bằng cách tải lên Giấy phép đăng ký kinh doanh trong phần xác minh. Còn nếu là cá nhân bạn chỉ cần điền các thông tin yêu cầu rồi up giấy tờ tuỳ thân và chờ duyệt.

Tài khoản không liên kết được TikTok Shop do dưới 18 tuổi

Như hướng dẫn đăng ký TikTokShop và điều kiện đẻ mở Titokshop ở trên, bạn đã vi phạm về độ tuổi. Trường hợp này, bạn cần đổi lại ngày tháng năm sinh bằng cách vào phần cài đặt (nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, khi cần xác minh thông tin cá nhân cũng sẽ bị dính).

Không đăng ký được thông tin ngành nghề trên tài khoản TikTok

Nếu không đăng ký được thông tin ngành nghề bạn khắc phục như sau: Đầu tiên cần chuyển tài khoản cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp. Sau đó đăng nhập vào máy tính rồi chọn mục cài đặt doanh nghiệp và điền thông tin, bao gồm ngành nghề kinh doanh. Nhớ bật mục ngành nghề lên (thao tác trên máy tính nhé).

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về TikTok Shop, hướng dẫn đăng ký TikTokShop và các vấn đề liên quan. Nếu có những thông tin mới nào, Chuyensiaothun.com.vn sẽ cập nhật và hướng dẫn thêm. Chúc các bạn khởi đầu thành công với Tiktokshop nhé.


Xưởng Ngân Nguyễn – Xưởng Chuyên Sỉ Áo Thun tại TP.HCM

– Chuyên bán sỉ áo thun unisex, tay ngắn nam nữ, tay lỡ oversize, áo trơn Su sược pe in chuyển nhiệt , cotton 100%, 65%, 35% , hoodie , áo sweater , áo croptop

Hotline: 0902 353 598 – 0939 269 529

Email: chuyensiaothun1250@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/xuongngannguyenhcm/

Địa chỉ: 341/19/74 Khuông Việt, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *