Công nghệ thăng hoa mực in là gì? Có nên chọn để in áo thun

Công nghệ thăng hoa mực in

Công nghệ thăng hoa mực in là một khái niệm thường bị mọi người nhầm lẫn với in chuyển nhiệt. Trong bài viết này, Xưởng Ngân Nguyễn sẽ giải thích chi tiết về phương pháp in chuyển nhiệt thăng hoa lên áo đồng phục.

 

Công nghệ thăng hoa mực in là gì?

Công nghệ thăng hoa mực in làm tên gọi về một công nghệ sử dụng mực in, trong quá trình in được gia nhiệt đến một nhiệt độ nhất định, lúc đó mực in sẽ chuyển từ dạng rắn sang dạng hơi mà không cần phải trải qua giai đoạn hóa lỏng, đó chính là công nghệ thăng hoa mực in.

Khi đặt câu hỏi về in thăng hoa là gì, bạn sẽ hiểu ra rằng đó là đang nói đến thuốc nhuộm. Đây được gọi đây là thuốc nhuộm thăng hoa, vì nó là thuốc nhuộm thay đổi trạng thái mực từ rắn sang hơi. Theo thuật ngữ trong chuyên ngành in thì đây chính là kỹ thuật in chuyển nhiệt.

Công nghệ thăng hoa mực in
Công nghệ thăng hoa mực in

Quy trình in bằng phương pháp thăng hoa mực in:

Chỉnh sửa và thiết kế hình in:

Hình in có thể là hình ảnh thông thường, các dạng hiệu ứng, chữ, hình ảnh vector được chỉnh sửa và thiết kế bằng các phần mềm như: Corel, AI, Photoshop. Hình ảnh sau thiết kế càng rõ nét cao càng tốt.

In hình in bằng máy in màu có đổ mực chuyển nhiệt thăng hoa:

Công đoạn này, người phụ trách in sẽ cài đặt hình đã thiết kế sẵn trên máy. Sau đó sẽ in hình ra bằng máy in màu có đổ mực chuyển nhiệt thăng hoa, phải sử dụng giấy in chuyển nhiệt chuyên dụng mới có thể làm được công nghệ này.

Cố định hình in trên vật liệu in bằng băng keo chịu nhiệt:

Đặt giấy in nhiệt lên trên bề mặt  sản phẩm và căn chỉnh đúng vị trí cần in. Sau đó sẽ cắt đi những phần thừa giấy in nhiệt và cố định lên vật liệu in bằng băng keo chịu nhiệt. Lưu ý là để mực chuyển nhiệt có thể bám vào vật liệu in, bạn phải đảm bảo vật liệu in đã được phủ một lớp hóa chất bắt được mực chuyển nhiệt trước khi vào công đoạn ép.

Đặt vật liệu có gắn hình in vào máy ép và ép:

Thông thường trên các loại bàn in nhiệt hiện nay đều quy định sẵn khung canh tỉ lệ, kích thước. Máy ép nhiệt có nhiều loại và kích cỡ tùy theo hình dạng của vật liệu in là phẳng hay cong, thời gian ép và nhiệt độ ép phải được căn chỉnh phù hợp để đảm bảo hình in được chuyển tối đa về chất lượng. Người thợ in cần sử dụng nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá nguội, nếu cần bạn nên test thử trước khi in theo quy trình để giảm rủi ro.

Lấy sản phẩm ra khỏi máy ép, gỡ phần giấy chuyển ra:

Sản phẩm sau khi được ép và gỡ bỏ phần giấy chuyển, cần có 1 khâu kiểm tra cẩn thận đảm bảo chất lượng của sản phẩm được hoàn thiện trước khi giao đến khách hàng. Nếu như khi ép nhiệt từ giấy in sang bề mặt vải mực vẫn còn bám dính chưa in đều lên sản phẩm. Nhân viên sẽ tiến hành ép thêm một lần nữa để đảm bảo độ bám tuyệt đối của hình in được đầy đủ màu sắc.

 

Ưu nhược điểm của công nghệ thăng hoa mực in:

Ưu điểm:

  • Chi phí đầu vào thấp, có thể in với số lượng lẻ hoặc ít, phù hợp với những xưởng mới mở.
  • Sản phẩm được in ra có độ chân thật cao, độ sắc nét cao, đúng màu sắc như yêu cầu, có thể đáp ứng cho khách hàng.
  • Hình in không giới hạn về màu sắc và hình ảnh, dễ dàng làm theo yêu cầu của mọi khách hàng.
  • Có độ bám dính cao, không phai màu, không có hiện tượng nứt gãy hình in là điểm tuyệt vời của công nghệ này. Khách hàng sẽ yên tâm về thời hạn sử dụng sản phẩm.
  • In chuyển nhiệt khá đơn giản đối với những người thợ lành nghề, giảm được nhân công thuê nhưng vẫn đảm bảo quy trình in đầy đủ.
Công nghệ thăng hoa mực in
Công nghệ thăng hoa mực in

Nhược điểm:

  • Sản phẩm sử dụng công nghệ này có giới hạn về chất liệu  như: áo thun trắng, ly sứ trắng,…
  • Chỉ in được trên các chất liệu vải có thành phần PE cao.
  • Những chất liệu vải hay bị rút chỉ sẽ làm hình bị bong tróc.
  • Không chỉnh sửa được nếu in sai, vì thế cần tập trung và thao tác kỹ khi in.
Công nghệ thăng hoa mực in
Công nghệ thăng hoa mực in

Công nghệ in chuyển nhiệt phù hợp với loại vải nào trong may in áo thun?

Hiện nay do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, các cơ sở in có thể in rất nhiều loại vải khác nhau. Do mỗi loại vải có thành phần cấu tạo khác nhau nên các công nghệ in cũng phải tùy thuộc vào đó để sử dụng, từ đó sẽ cho ra sản phẩm đạt yêu cầu khách hàng.

Để sử dụng công nghệ in chuyển nhiệt thì tốt nhất nên in lên những loại vải có chứa thành phần PE (Polyeste) từ 60% trở lên và có màu sáng, nếu sử dụng chất liệu và màu sắc khác sẽ không ăn màu hoặc lên màu không chuẩn. Vải thun có chứa thành phần PE cao sẽ đảm bảo chất lượng lâu bền của hình in.

Công nghệ thăng hoa mực in
Công nghệ thăng hoa mực in

So sánh công nghệ thăng hoa mực in và in chuyển nhiệt:

In chuyển nhiệt (Heat Transfer Printing):

Đây là công nghệ hiện được nhiều cơ sở in sử dụng. Công nghệ này sử dụng máy in phun hoặc máy in laser lên để in giấy in chuyển nhiệt. Khi in chỉ cần đặt giấy in chuyển nhiệt lên bề mặt sản phẩm, sau đó dùng máy ép hay bàn ủi ở nhà cũng có thể in được hình lên. Do có quá trình in đơn giản, không yêu cầu kỹ thuật cao nên rất được các cơ sở áp dụng.

In chuyển nhiệt áo thun tối màu và sáng màu
In chuyển nhiệt áo thun tối màu và sáng màu

In thăng hoa mực in (Dye Sublimation Printing):

Khác in chuyển nhiệt  ở chỗ, công nghệ thăng hoa mực in này phải sử dụng một loại mực và giấy in chuyên dụng (mực Sublimation, giấy Sublimation). Mực thăng hoa, khi dùng máy ép nhiệt sẽ làm cho mực chuyển từ thể rắn sang thể hơi, từ đó mực sẽ gắn chặt vào sợi vải Polyester. Lớp mực khi in xong gần như “ăn” vào sợi vải, sản phẩm in lúc này sẽ cho cảm giác hình in là một phần của sợi vải. Ngoài ra, công nghệ này cho phép in trên nhiều loại chất liệu khác như: ly, cốc, tranh, vải canvas,  túi xách,.. miễn có phủ lớp poly.

Công nghệ thăng hoa mực in
Công nghệ thăng hoa mực in

———————————————————-
Xưởng Ngân Nguyễn – Xưởng Chuyên Sỉ Áo Thun tại TP.HCM

– Chuyên bán sỉ áo thun unisex, tay ngắn nam nữ, tay lỡ oversize, áo trơn Su sược pe in chuyển nhiệt , cotton 100%, 65%, 35% , hoodie , áo sweater , áo croptop

Hotline: 0902 353 598 – 0939 269 529
Email: chuyensiaothun1250@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/xuongngannguyenhcm/
Địa chỉ: 341/19/74 Khuông Việt, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *