Áo phông là gì?

I6382 Ao Thun Nu Unisex In Logo Freshly Baked 2020

Áo phông là gì?

   Áo thun (Phông) là một cụm từ chỉ một loại áo phổ biến và được gọi ở miền Nam. Còn một số tỉnh miền Bắc và một số tỉnh thành khác gọi là áo phông hoặc T-shirt.

   Cái tên T-shirt được bắt nguồn từ kiểu dáng của chiếc áo có hình chữ T với hai cánh tay áo ngắn và phần thân áo có hình chữ nhật. Loại áo này được dệt theo nốt Jersey và được làm từ vải thun (vải cotton nguyên chất hoặc vải sợi cotton pha trộn cùng PE), do đó mà áo phông có độ co giãn cực tốt và khá mềm mại.

   Với các bạn trẻ áo phông được cho là một item dễ phối và linh hoạt hơn thế nữa lại có nhiều mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. Trên bề mặt có thể in hoặc thêu tạo ra nhiều hình ảnh khác nhau giúp thể hiện được cá tính và phù hợp với từng mục đích sử dụng. 

   Có thể nói ưu điểm của áo phông là dễ mặc, dễ phối và giá thành rẻ, ít nhăn và đặc biệt không tốn thời gian để là ủi. Do đó áo phông trở nên khá phổ biến, có thể phù hợp để tập luyện thể thao cho đến đi chơi hoặc có thể kết hợp cùng vest để đi làm. 

   Hiện nay áo thun cũng có nhiều kiểu dáng được sử dụng phổ biến như:  

  • T-shirt
  • Polo
  • Cổ bẻ
  • Cổ tròn
  • Cổ trụ
  • Áo Henley
  • Raglan
I6289 Ao Thun Nu Mau Vang In Ly Nuoc Cam
Áo Thun Nữ Màu Vàng In Ly Nước Cam

Lịch sử hình thành áo phông:

   Những chiếc áo thun lần đầu tiên xuất hiện trong quân đội ở chiến tranh thế giới thứ II, được dùng làm áo lót trong cho những quân nhân. Chiếc áo thun ấy được cung cấp trong mỗi tư trang của quân lính với kiểu dáng đơn giản, mềm mịn, co giãn và đặc biệt là thoát ẩm rất tốt. 

   Trong giai đoạn đó nó trở thành một hiện tượng thời trang thoải mái trong giới nhà binh Mỹ và chưa phổ biến ở bên ngoài.

   Phải đến đầu những năm 40, khi Thế chiến thứ II đang dần đến hồi kết, thì trên bìa tạp chí Life xuất hiện hình ảnh của một anh lính mặc chiếc áo phông với thân hình vạm vỡ, khỏe khoắn và còn tôn lên sự cá tính khiến cho mẫu áo này được rất nhiều người biết đến. Bỗng dưng hình ảnh đó trở thành thứ biểu tượng thời trang cá tính, đơn giản đã khiến chiếc áo thun trở thành trang phục chính được mặc bên ngoài chứ không còn là chiếc áo lót bên trong nữa.

I6253 Ao Thun Gia Dinh Mau Do In Tet
Áo Thun Gia Đình Màu Đỏ In Tết

Sự phát triển của áo phông nam và áo phông nữ:

   Mãi cho đến năm 1950 thì áo thun mới trở nên thực sự phổ biến trong công chúng nhờ sự tác động của điện ảnh Hollywood. Các ngôi sao đình đám của Hollywood thời bấy giờ như Marlon Brando, James Dean đã góp phần thổi bùng lên làn sóng phong cách cực mạnh về thời trang cá tính, phủi bụi với sự kết hợp giữa áo thun và quần jeans.

   Ngay lập tức, nó như một “phong trào” làm cho mọi tầng lớp trong xã hội từ thương gia, tiểu thương hay người giàu người nghèo đều sử dụng. 

   Sau nhiều năm, loại áo này đã được các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới biến tấu nó lên một tầm cao mới, tuy đơn giản nhưng vô cùng sang trọng. Không thể không kể đến những nhân vật đình đám trong làng thời trang thế giới như Adidas, Armani, Gucci, Lacoste, Tommy. 

Chất liệu để may các loại áo phông:

Vải Cotton:

   Còn được gọi là cotton 100%, là loại vải được làm từ sợi bông tự nhiên. Đây là chất liệu phổ biến nhất được sử dụng bởi áo được làm từ loại vải này có khả năng co giãn rất tốt, thấm hút mồ hôi nhanh và đặc biệt khi mặc tạo được cảm giác thông thoáng, thoải mái và dễ chịu.

   Thông thường chất liệu cotton được sử dụng trên áo thun cao cấp, có giá trị sử dụng lớn, phù hợp là sản phẩm biếu tặng.

Vải Polyester:

   Vải polyester là chất liệu vải với thành phần chính là 100% từ nylon, với nhược điểm không thấm hút, dễ gây nóng. Nên chất liệu này thường được pha cùng sợi Cotton để bớt bị nhàu, tạo được độ co giãn và đem lại độ bền cao cho người sử dụng.

   Việc kết hợp vải polyester với cotton nhằm tạo độ co giãn, dù các tính năng của áo thun sẽ giảm đi, nhưng lại tạo được những đường lượn, bó sát gợi cảm cho người mặc. Chính vì thế, phụ nữ lại chuộng áo thun chất liệu Polyester vì nó có chất co giãn để tăng thêm nét quyến rũ.

Vải TC:

   TC còn được gọi là vải cotton 35/65, được cấu tạo từ 65% sợi PE còn lại là sợi bông. Loại vải này có độ co giãn ở mức trung bình, khả năng thấm hút tương đối tốt tuy nhiên không bằng vải cotton, độ bóng và mềm mịn cao, dễ nhuộm màu, giá thành rẻ. 

   Do đó, mà vải TC được sử dụng phổ biến để may các loại áo thun đồng phục vì giá thành rẻ hơn.

Vải PE:

   PE là chất liệu vải được tạo từ 100% sợi PE, đặc điểm nổi bật của loại vải này đó là không bị phai màu, ít bị nhăn nhàu. Tuy nhiên, PE là loại vải không co giãn, khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên đem lại cảm giác khó chịu cho người mặc. 

   Do vậy, loại vải này thường được dùng cho các mẫu áo sự kiện chỉ dùng một lần.

Vải CVC:

   CVC còn được gọi với một cái tên khác là vải cotton 65/35, loại vải này được cấu thành từ 65% sợi Cotton và 35% sợi PE. Vải mang tính chất của cả 2 loại sợi cotton và PE nên có khả năng co giãn tương đối, vải mềm và hút ẩm tốt. 

   Chính ưu điểm này mà nó được sử dụng nhiều để may các loại đồng phục trong công ty, trường học.

Các kiểu dáng áo phông phổ biến nhất:

Áo phông cổ tròn:

I6207 Ao Thun Co Tron Mau Trang In Hoa Tiet Khuon Mat
Áo Thun Cổ Tròn Màu Trắng In Họa Tiết Khuôn Mặt

   Đây là dáng áo phông phổ biến nhất được cả nam và nữ ưa chuộng. Vì nó đem lại cho người dùng sự thoải mái, linh hoạt trong việc phối đồ, mang lại phong cách trẻ trung và năng động cho người mặc. 

Áo phông cổ tim:

ao phong nam co tim

   Áo phông cổ tim có thiết kế gần giống với áo phông cổ chữ V nhưng phần cổ của áo bo tròn hơn và cao hơn cổ áo chữ V. Chiếc áo này thường được thiết kế với dáng áo body, tạo đường nét khỏe khoắn và quyến rũ cho cơ thể.

Áo phông có cổ sơ mi:

ao phong co co so mi

   Hay còn có tên gọi là áo thun polo. Kiểu áo phông có cổ này thường được các chàng trai lựa chọn mặc đi chơi, đi tiệc bởi những chiếc áo này đem đến phong cách lịch sự, tinh tế. Ngoài ra còn có thể thay thế áo sơ mi để tạo cảm giác thanh lịch mà vẫn giữ vẻ trẻ trung.

Áo phông thể thao:

ao phong the thao

   Áo phông thể thao thường có kiểu dáng gần giống với áo phông cổ tròn nhưng được may với chất liệu thoải mái hơn và khả năng thấm hút tốt hơn.  Chiếc áo phông thể thao đem đến sự mềm mại với khả năng co giãn tốt, thấm hút và thoát hơi ẩm vượt trội, giữ cơ thể luôn khô thoáng, thoải mái. 

Áo phông cổ chữ V:

ao phong co v form rong

   Cái tên đã nói lên được kiểu dáng của nó, áo thun cổ chữ V có hình dáng cổ áo chữ V hơi cong. Chiếc áo này sẽ rất phù hợp với những chàng trai có khuôn mặt tròn, vì vai áo khá rộng sẽ giúp các bạn có vóc dáng trông thon gọn và cân đối hơn.

 

Áo phông unisex

I6382 Ao Thun Nu Unisex In Freshly Baked
Áo Thun Nữ Unisex In Freshly Baked
Unisex hay phong cách trung tính chỉ những đồ dùng hoặc cách ăn mặc thích hợp cho cả nam và nữ. Một số kiểu quần áo, giày dép, mũ hoặc kiểu tóc có thể thích hợp cho hai giới. Từ unisex được dùng lần đầu tiên năm 1968 trên tạp chí Life của Mỹ. ( nguồn : Wiki )

Cách phối các loại áo thun đẹp và đơn giản nhất:

Áo phông form rộng phối với quần jeans:

cach mix do nu dep nhat voi ao thun form rong

   Có thể nói đây là một cặp đôi bất bại mà có lẽ không thể thiếu trong tủ đồ của bất kỳ chàng trai, cô gái nào. Bất kể là quần skinny jeans, baggy, hay short jeans thì bất kỳ một chiếc áo phông nào thì bạn cũng có thể phối hợp được.

   Khi phối với áo thun form rộng, bạn có thể bỏ một phần áo phía trước vào trong quần Jeans điều này làm cho áo bớt thùng thình và thời trang hơn. Không những đem đến cho người mặc một phong cách thời trang trẻ trung, năng động mà còn có tính ứng dụng cao, phù hợp với tất cả mọi người.

   Những chiếc áo thun trơn, áo in slogan hay áo graphic khi phối với quần jeans luôn là những set đồ được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Khi kết hợp áo phông cùng với quần jeans bạn có thể mix với một số phụ kiện như dây chuyền, hoặc nhẫn bản to để trở nên ấn tượng hơn.

Áo phông và chân váy:

ao phong va chan vay

   Áo phông mặc với chân váy có thể coi là cách mix đồ theo lối cổ điển nhưng lại cực kỳ hữu hiệu và được nhiều bạn nữ ưa chuộng. Vừa đem lại sự nữ tính, quyến rũ cho bạn nữ mà vẫn giữ nguyên vẻ năng động và trẻ trung cho cách kết hợp đúng chất này.

   Với những chiếc váy cầu kỳ và nhiều hoạ tiết thì phối với một chiếc áo thun trơn sẽ phù hợp hơn nhiều. Đây sẽ là cách phối hợp hài hòa, bù trừ lẫn nhau, tránh việc bạn trở thành tắc kè hoa trong mắt người đối diện.

Áo phông và quần jogger:

ao phong mac voi quan jogger

   Đặc điểm nổi bật của quần Jogger chính là dáng vẻ thoải mái và năng động. Và chỉ bẳng cách phối quần jogger với áo phông trơn, không những đem lại cảm giác thoải mái khi mặc mà còn giúp bạn trở nên thời trang và ấn tượng hơn.

Áo phông và quần sooc:

ao phong voi quan soc

   Với thời tiết mùa hè nóng bức như hiện nay thì chắc chắn một set đồ với áo thun và quần sooc là sự kết hợp tuyệt vời dành cho bạn. Bộ đôi này không chỉ giúp bạn thoải mái hơn khi mặc mà còn đem đến phong cách thời trang năng động trong mùa hè.

Áo phông và áo khoác bò:

ao phong voi ao khoac bo
Áo khoác jean oversize áo thun+ quần jean

   Sự kết hợp giữa áo phông và áo khoác bò đảm bảo sẽ mang đến cho bạn một set đồ “cool ngầu”. Sự kết hợp của hai item này phù hợp hầu hết với các dịp từ đi học cho đến đi chơi với bạn bè. Mặc dù chỉ là set đồ đơn giản nhưng vẫn luôn đem đến phong cách thời trang và thời thượng cho người mặc.

 

Hướng dẫn bảo quản:

Giặt áo phông:

  •    Khi giặt áo phông bạn không nên giặt chung với các trang phục khác, nhất là ở lần giặt đầu tiên vì áo thun rất dễ ra màu, nếu giặt chung áo sẽ bị loang màu và làm dính màu cho các quần áo còn lại. 
  •    Khi giặt không nên dùng các loại nước xả mềm vải, vì có thể làm áo bị giãn nhanh hơn. Nếu muốn áo được thơm bạn có thể dùng loại nước xả thơm. 
  •    Với áo phông để giữ được form áo được lâu bạn nên giặt tay, không nên giặt máy. Nếu giặt máy bạn nên lộn trái áo, để các lớp in trên áo không bị cọ sát vào nhau gây tróc hình in.
  •    Sau khi giặt xong áo thun bạn không nên vắt vì như thế có thể làm cho chiếc áo bị giãn ra và làm hỏng luôn chiếc áo của bạn.

Bảo quản áo phông:

  •    Nên phơi khô áo, không nên để áo thun ở những nơi ẩm ướt, với tính chất hút ẩm, hút nước tốt có thể khiến áo thun bị ẩm mốc, thậm chí có vết ố vàng trên áo. Nếu bạn mặc áo thun đi chơi, vận động nhiều ra mồ hôi, tốt nhất các bạn nên giặt liền chiếc áo đó, nếu để lâu sẽ có mùi hôi và khiến áo bị ẩm mốc.
  •    Nên lộn trái áo để phơi và phơi ở chỗ mát bởi ánh nắng mặt trời cũng là một nguyên nhân khiến hình in dễ mất màu đó nhé. Để hạn chế sự co giãn của áo, bạn nên phơi ngang áo trên dây, nếu bạn phơi bằng móc áo có thể khiến áo bị chảy dài rất mất thẩm mỹ đó.
I6253 Ao Thun Gia Dinh Mau Trang In Tet
Áo Thun Gia Đình Màu Trắng In Tết

Một số câu hỏi thường gặp:

Áo phông là gì? 

  •    Còn được gọi với cái tên áo thun là một loại áo phổ biến với rất nhiều người, với mọi tầng lớp trong xã hội.

Áo thun ra đời khi nào?

  •    Áo ra đời ở trong quân đội vào thế chiến thứ II.

Chất liệu vải làm áo phông?

  •    Vải Cotton, PE, TC, CVC. 

Các kiểu áo phông?

  •    Áo cổ tròn, cổ Polo, cổ tim,…

Các cách phối áo phông?

  •    Phối với quần jean, chân váy, Jogger…

——————————————————————————————-

   Bài viết trên chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về áo phông. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong quá trình tìm hiểu, từ đó có được những chiếc áo phông phù hợp với phong cách thời trang của chính mình.

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *